Về Ngưa Trong Âm Nhạc

By Nguyễn Quốc Đông

Phạm Anh Dũng

Về Ngưa Trong Âm Nhạc


Giáo sư Nguyễn Hữu Phước cho biết có ba bài nhạc Việt Nam tên có chữ “ngựa” Lý Ngựa Ô Vết Thù Hằn Trên Lưng Ngựa Hoang và Ngưa Phi Đường Xa.
Tác giả bàn đến Lý Ngưa Ô là một bài dân ca đúng vậy đó là dân ca miền Nam nghe nói do nhạc sĩ Nguyễn Hữu Ba ghi nhạc lai.
Và cũng không thấy giáo sư Nguyễn Hữu Phước nhắc đến tên tác giả hai bài hát kia.

More...

LẠM BÀN VỀ ÂM NHẠC THỊNH HÀNH

By Nguyễn Quốc Đông

                                                      

                                Nguyễn Quốc Đông

                      ( Chi hội nhạc sỹ Việt Nam tỉnh Tây Ninh)

  Ngày 13/3/2011 Đài TNVN thực  hiện  một diễn đàn Bàn tròn âm nhạc  phỏng vấn các nhạc sỹ của Hội Nhạc sỹ Việt Nam  chủ đề về nhạc thịnh hành đây là một đề tài lý thú mà giới âm nhạc đang theo dõi và còn nhiều vấn đề bàn luận Theo tôi trước nhất ta thấy từ thịnh hành xưa nay cũng không có gì xa lạ hay khó hiểu ta từng nói mode nầy mode kia rất thịnh hành hiện nay ( có nghĩa là cái áo nầy người ta thích chiếc xe kia người ta khoái..) Vậy thịnh hành có nghĩa là được mọi người chấp nhận được lưu truyền lan tỏa ưa chuộng trong xã hội được ăn khách…thế thôi .Nếu nghĩ vậy thì  đề ra tiêu chí  4 không ( không phải là nhạc thị trường nhạc thể nghiệm nhạc quần chúng nhạc hiện đại ) đâm ra lại khó hiểu lại không thống nhất nữa vì có người sẽ hỏi thế nào là nhạc quần chúng? thế nào là nhạc hiện đại? lại càng rối rắm thêm đơn cử như bài Chiếc khăn gió ấm của Nguyễn Văn Chung được dân mạng down nhiều tiền tác quyền lên đến hàng

More...

Những nhạc sĩ "thầm lặng

By Nguyễn Quốc Đông

Những nhạc sĩ "thầm lặng"...

                                                                                       Hữu Trịnh

Thông thường trên thế giới khi sáng tác một tác phẩm âm nhạc bao giờ người nhạc sĩ cũng hoàn thành cả giai điệu và hòa âm phần đệm cho dù đó là một ca khúc. Hòa âm phần đệm được xem như là một bộ phận thiết yếu của tác phẩm. Song có lẽ do đặc điểm của lịch sử phát triển âm nhạc Việt Nam đa số nhạc sĩ sáng tác của chúng ta không có thói quen viết phần đệm cho các ca khúc.

Vì vậy một ca khúc muốn biểu diễn

More...

HTV PHỎNG VẤN NHẠC SỸ CHÂU ĐĂNG KHOA

By Nguyễn Quốc Đông

Nhạc sỹ Châu Đăng Khoa bào đệ của ns Vũ Ngọc Giao cả hai là những guitarist nổi tiếng của thành phố là những người bạn thân thiết của anh em văn nghệ Tây Ninh.Ns Châu Đăng Khoa hiện nay là doanh nghiệp ở đường Lí Thường Kiệt và chủ nhân quán Guitar gỗ - Phú Nhuận.Xin giới thiệu video clip của Đài TH TP phỏng vấn Châu Đăng Khoa

More...

HOÀ ÂM LÀ GÌ!

By Nguyễn Quốc Đông

HOÀ ÂM LÀ GÌ! 

                              Nhạc sĩ Công giáo - Antonio Tiến Linh 

bianhachoangnhacdoHòa âm theo nghĩa chung của tiếng Việt là âm thanh hòa hợp; nhưng ở đây tôi muốn đề cập đến ý nghĩa hòa âm trong phạm vi âm nhạc. Trong âm nhạc có thể nói nôm na hòa âm nghĩa là một công việc to son trát phấn trên một nhạc đề nào đó hay một ca khúc nào đó to son trát phấn bằng cách thêm vào những dấu nhạc dành cho những bè hát hoặc những tiếng đàn địch kèn sáo trống phách các loại... sao cho hòa hợp với nhạc đề đó hay ca khúc đó.
Anh là Harmony (Pháp: Harmonie Ý: Armonia) dùng để gọi tên cho việc làm này. Tôi không có tham vọng để nói về lịch sử của bộ môn hòa âm nhưng chỉ xin được

More...

GIỚI THIỆU CA KHÚC LỜI RU PHÍA HOÀNG HÔN

By Nguyễn Quốc Đông

nglongBài hát Lời Ru Phía Hoàng Hôn của nhạc sỹ Nguyễn Long đạt giải nhất Cuộc thi ca khúc viết về Mẹ do Hội âm nhạc TP HCM tổ chức năm 1992.Nguyễn Long rất đa tài:ngoài viết nhạc anh còn làm thơ với bút danh Chinh Ngữ.Hiện anh là biên tập viên âm nhạc cho Đài PT- TH Bình Dương.Năm 2008 anh được kết nạp vào Hội nhạc sỹ Việt Nam.Là một người bạn thân thiết của anh em văn nghệ Tây Ninh nên anh thường hay lên chơi giao lưu.Xin giới thiệu bài hát quý vị thưởng thức
LỜI RU PHÍA HOÀNG HÔN
Sáng tác:Nguyễn Long
trình bày:Hồng Ngọc

More...

PHỎNG VẤN NHẠC SỸ ĐỖ HỒNG QUÂN

By Nguyễn Quốc Đông

Trên website Sóngnhạc.vn đã phỏng vấn nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân -chủ tịch Hội Nhạc sỹ Việt Nam.Nội dung rất đáng quan tâm nhất là cho các Nhạc sỹ hội viên và ngay cả những nhạc sỹ đang nộp hồ sơ xin vào Hội.Blog Miền kí Ức xin giới thiệu cùng bạn đọc 

 

Hội nhạc sĩ Việt Nam: năm năm một nhiệm kỳ - Vài điều ghi nhận

 

Đôi khi từ những câu chuyện vỉa hè trà dư tửu hậu người làm báo lại nhận ra ở đó có những điều rất đáng chú ý. Giả dụ chuyện "cái bánh" của Hội nhạc sĩ Việt Nam nhiều năm trở lại đây được chia như thế nào? Cách chia đó có đúng với tiêu chí hoạt động của Hội không? Có lợi cho ai? Xã hội? Cá nhân? Và tại sao lại thế?

Thu lượm từ vỉa hè chúng tôi những phóng viên âm nhạc đã có cuộc trao đổi trực tiếp với Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN.

Phóng viên (PV): Thưa ông ai cũng biết các Hội văn học nghệ thuật hằng năm vẫn được nhà nước hỗ trợ kinh phí để hoạt động ngoài ra còn rót kinh phí cho công việc sáng tác mà hội viên

More...

CA TỪ VÀ HÒA ÂM

By Nguyễn Quốc Đông

Ca từ và hòa âm

Giọng người là nhạc cụ giai điệu căn bản. Giọng hát có khả năng đặc biệt duy nhất hơn hẳn các nhạc cụ khác là phát ra lời và nhạc cùng lúc. Do đó khác hẳn với các nhạc sĩ soạn nhạc cho các nhạc cụ người sáng tác ca khúc bị bắt buộc phải hiểu nghĩa của lời cùng mối quan hệ của lời với nhạc.

More...

VỀ BÀI HÁT VIỆT NAM

By Nguyễn Quốc Đông

 

Cuộc "tranh luận" của các nhạc sĩ về bài hát Việt Nam

Ba thế hệ nhạc sĩ sáng tác với những cái nhìn khác nhau về bài hát Việt Nam đương đại. Những nhạc sĩ tầm tuổi cao niên và trung niên nghĩ gì? Hãy nghe thử ý kiến của họ. 


Nhạc sĩ Tô Vũ: Khủng hoảng vì nhạc Tây được bê nguyên vào bài hát

* Thế hệ Tiền chiến đã khai sinh ra bài hát Việt định cho nó một diện mạo và tạo được nhiều thành tựu. Gần như cả ở hai khuynh hướng chính đầu tiên là nhạc lãng mạn kế tiếp là nhạc cách mạng đều đạt đến đỉnh cao. Giờ đây bài hát Việt lại lâm vào khủng hoảng thưa ông nguyên nhân là tại đâu?

- Tân nhạc (mà miền Bắc gọi là nhạc cải cách) có 2 khuynh hướng khuynh hướng lãng mạn lúc đầu và sau đó chuyển rất nhanh sang khuynh thướng yêu nước Cách mạng và đều có

More...

NHẠC R & B

By Nguyễn Quốc Đông


TÌM HIỂU VỀ NHẠC R & B

R&B là viết tắt của Rhythm and Blues. Cũng có thể nói R&B là một nhánh rẽ lớn của thể loại nhạc Blues đã có từ trước đó khá lâu. R&B thể loại nhạc có nguồn gốc từ cộng đồng người Phi da đen này đã phát sinh từ đầu thế kỉ 20 và trở thành một loại nhạc phổ biến trên nhiều quốc gia vào khoảng thập niên 40.

More...